Nếu trình duyệt không tự động chuyển sang website mới, bạn hãy nhấn vào liên kết sau cách vào 12bet

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Góc chiến thuật: Real phòng ngự phản công hay


Barcelona phải nhận thất bại lớn thứ hai chỉ trong một tuần, còn Real giành quyền vào chung kết Copa del Rey vô cùng xứng đáng. Chuyên gia bóng đá Michael Cox đưa ra những nhận định về mặt chiến thuật của trận đấu.

Real di chuyển không bóng tốt

Trong những trận El Clasico trước đây, Real thường tập trung pressing cực mạnh ngay từ đầu khiến Barcelona để mất bóng hớ hênh trong những phút đầu tiên của trận đấu rồi sau đó lùi về phòng thủ. Nhưng ngày hôm nay, Real đã thay đổi chiến thuật. Họ học tập Milan, đặt trọng tâm pressing vào khu vực trung tuyến chứ không đơn thuần là lùi sâu cố gắng hứng chịu những đợt tấn công như vũ bão của Barcelona.

Nhược điểm của lối chơi này là hàng phòng ngự của Real sẽ phải dâng cao. Trong trận El Clasico ngày 29/11/2010, Barcelona đã lợi dụng hàng phòng ngự quá cao của đối phương để ghi tới 5 bàn vào lưới Casillas – Lionel Messi lùi sâu và phân phối bóng cực tốt cho các tiền đạo cánh, xuyên thủng hàng hậu vệ của Real. Ở trận này, Barcelona hầu như không tạo ra được tình huống nguy hiểm nào ở hai cánh, bởi ở bên cánh trái Iniesta và Fabregas dẫm chân nhau, còn bên cánh phải Pedro di chuyển quá xa khu trung tuyến.

 Đội hình xuất phát

Alonso tuyệt vời

Trong các trận đấu với Barcelona, Alonso thường không đá tốt. Anh không ngăn chặn được những đường chuyền của hàng tiền vệ Barcelona vì khả năng cướp bóng của anh không tốt, và cũng không kiến tạo được lối chơi cho đội bóng dưới sức ép liên tục của các cầu thủ Barça. Nhưng trong trận này, Alonso đã có một màn trình diễn tuyệt hảo.

Bằng cách chọn vị trí chuẩn xác, Alonso đã có thể khống chế được cả Xavi lẫn Messi, hai nhân tố vô cùng quan trọng trong lối chơi của Barça. Anh thường khéo léo đứng ngay phía trước hàng phòng ngự Real để chặn đứng những đường chuyền nhắm vào Messi, nhưng vẫn chủ động dâng cao để gây sức ép lên Xavi khi cần. Trong bàn thắng thứ nhất của Real, chính Xavi Alonso là người đã cướp bóng của Xavi.

Cuộc chiến ở hai cánh

Trong trận này, Alba chủ động tham gia tấn công nhiều hơn Alves, và điều này tạo ra nhiều thuận lợi cho Real. Sở dĩ nói như vậy là bởi Di Maria vốn có khả năng phòng ngự tốt hơn Ronaldo, Mourinho thường vẫn dùng Di Maria để khống chế Alves, chấp nhận đẩy Ronaldo sang cánh phải – vị trí anh thi đấu không thực sự hay. Nay Ronaldo được chơi ở vị trí sở trường mà Real vẫn phong tỏa được hai cánh của Barcelona, quả là lợi cả đôi đường!

Sự thông minh của Higuain và Ozil

Một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết: Ronaldo là vũ khí lợi hại nhất của Real. Vậy mà trong trận đấu này các cầu thủ Barcelona để cho tiền đạo người Bồ Đào Nha quá nhiều đất tung hoành. Điều đó xảy ra là bởi Higuain và Ozil đã có những di chuyển thích hợp để kéo dãn hàng phòng ngự của Barcelona.

Higuain thi đấu không thực sự tốt, nhưng anh luôn khéo léo di chuyển sang cánh phải, kéo các hậu vệ Barcelona ra khỏi khu vực trung tuyến để Ronaldo thoải mái hơn trong những pha đột phá của mình. Trong khi đó, Ozil chơi ở vị trí số 10 nhưng vẫn rất thông minh trong việc chọn lựa vị trí thích hợp để di chuyển kết hợp với Higuain và Ronaldo. Ở pha bóng dẫn đến penalty, Ozil lốp bóng qua đầu Busquets, Higuain chọc khe qua mặt Puyol cho Ronaldo. Chỉ đơn giản là như vậy thôi, nhưng tình huống này thể hiện rằng các cầu thủ Real hiểu được mình phải làm gì để qua mặt Barça.

Sơ đồ vị trí trung bình của các cầu thủ Barca (trái) và Real (Phải): Iniesta (8) và Fabregas (4) quá sát nhau

Vấn đề của Iniesta – Fabregas

Dù đã được cảnh báo trước nhưng Roura vẫn tiếp tục mắc phải sai lầm như ở trận gặp Milan: Iniesta và Fabregas ở hai vị trí quá gần nhau nên liên tục dẫm chân nhau. Điển hình nhất là ở tình huống phút thứ 10, khi Iniesta nhận bóng từ Pinto, chuẩn bị phát động một đợt tấn công 3 đánh 3. Fabregas ban đầu ở phía trong, nhưng sau đó lại di chuyển chậm ra vị trí phía trước Iniesta. Về lý thuyết, Fabregas cần tiến thẳng tới vòng cấm của Real để nhận bóng và chuyền lại cho các tiền đạo, hoặc di chuyển sát ra đường biên ngang để tạo điều kiện cho Iniesta áp sát khu vực 16m50 của đối phương. Cuối cùng, anh chẳng giúp gì được cho số 8 của Barça.


Việc sử dụng Iniesta và Fabregas quá gần nhau khiến cho lối chơi của Barça bị hạn chế rõ rệt. Thứ nhất, Barça thiếu đi một tiền vệ trung tâm để kiểm soát lối chơi. Thứ hai, họ cũng không thể triển khai bóng thật tốt dọc cánh. Thứ ba, Barcelona cũng không thể tung ra các đường chuyền xẻ dọc phòng tuyến của đối thủ như trước được nữa.

Barcelona cần Villa ở cánh trái hơn bao giờ hết. Hãy xem những gì Messi nói về anh: “Khi Villa vào sân ở hiệp hai, hàng hậu vệ của Sevilla không thể dâng cao nên tôi cũng có nhiều khoảng trống hơn.” Messi không phải lúc nào cũng phối hợp tốt với Villa, nhưng rõ ràng anh rất thất vọng khi Villa không được đá chính ngày hôm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét